Mua theo nhóm – chọn cái nào ?

Khi mới gia nhập vào Việt Nam vào năm 2010, hình thức mua theo nhóm vẫn chịu nhiều hoài nghi của người mua về độ đảm bảo. Tuy nhiên đến giữa năm 2011, thị trường mua sắm online bùng nổ bới sự xuất hiện của hơn 100 trang web hoạt động theo hình thức groupon.

mua hang theo nhom

Groupon = Group + Coupon

Nghĩa là trang web groupon sẽ là trung gian giữa người bán và người mua, liên hệ với người bán để có được dịch vụ tốt cho khách hàng với giá rẻ nhất có thế ( thường là từ 50% đến 80% giá trị ban đầu ). Bên cạnh đó trang web groupon cũng đóng vai trò như là tập hợp người mua với số lượng lớn để nhận được khuyến mãi nhiều ( kiểu như mua sỉ ). Chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ do bên trung gian phụ trách, các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ cũng vậy. Nhìn chung hình thức mua bán này có những mặt lợi và hại nhất định, nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của nó đối với thị trường hiện tại vẫn đang rất lớn.

Tính đến nay, số lượng các trang web mua chung theo kiểu như này không còn nhiều như khi mới bùng nổ. Thị trường khắc nghiệt, cạnh tranh và đào thải khiến cho số lượng những nhà cung cấp mặt hàng mua nhóm còn lại khá ít. Tuy nhiên, “nước chảy chỗ trũng”, công ty nào còn trụ lại sẽ phát triển tương đối ổn định. Điển hình như muachung.vn, hotdeal.vn, cungmua.com. Nhommua.com cũng là một trang groupon khá nổi trước đây, sau vì những ồn ào về nhân sự gây mất lòng tin ở khách hàng nên giờ đây còn rất ít người tin tưởng vào nhommua, mặt hàng của website lèo tèo rất ít mặc dù giá có rẻ hơn những trang khác.

nhomua

Vụ lùm xùm xung quanh vấn đề nhân sự khiến nhommua bị sụt giảm lòng tin và mất nhiều khách

Muachung.vn vận hành bởi công ty Vcorp đang là một trong những trang bán hàng theo nhóm nổi nhất hiện nay. Ưu điểm của trang web này là giao diện dễ nhìn và dễ sử dụng. Sản phẩm có hình chụp thật, chăm sóc khách hàng giải đáp rất nhanh. Khách hàng có thể lấy hàng tại văn phòng nếu muốn. Văn phòng của muachung cũng rộng rãi, thoải mái, mát mẻ, có ghế ngồi chờ và máy tính để khách tham quan nếu thấy sản phẩm gì ưng ý thì đặt hàng luôn. Quên mất không nói đây chỉ là văn phòng ở 512 Phó Đức Chính thôi. Văn phòng Mai Hắc Đế thì bé lắm, chỉ đủ để thực hiện những giao dịch như xem hàng tại chỗ, thậm chí còn chả có chỗ mà xem và không có tủ trưng bày sản phẩm hoành tráng như ở Phó Đức Chính. Thêm vào đó, 1 lý do mà các khách hàng của muachung muốn đến văn phòng giao dịch hơn là vì thời gian giao hàng của muachung rất lâu ( khoảng 1 tuần ), mặt hàng nếu có nhiều màu sắc cũng không được chọn 😦 Sản phẩm nhìn chung khá đa dạng và cập nhật deal mới hàng ngày. Mỹ phẩm có tem và xuất xứ rõ ràng, tuy nhiên chất lượng còn phải xem xét. Quần áo thì đa phần là hàng Trung Quốc và thời hạn lên deal cũng ngắn, thường là 6 ngày.

images658214_muachung

Giao diện muachung khá dễ nhìn

Hotdeal.vn là trang groupon của Vinabook. Ưu điểm của hotdeal là cho phép khách hàng chọn màu sắc cho sản phẩm mình muốn, có hình chụp ảnh thật sản phẩm, thời hạn lên deal khá dài, giao hàng hoàn toàn miễn phí và thời gian giao hàng cũng nhanh – khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, cũng như muachung, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của hotdeal cũng không cao, đa phần là hàng Trung Quốc, thậm chí mỹ phẩm còn không có tem. Bên cạnh đó, hotdeal còn không cho đổi trả hàng – một điểm trừ khá lớn ! Chăm sóc khách hàng nhiều khi cũng bỏ qua không trả lời giải đáp.

hotdeal-chua-giao-hang-da-tru-tien-cua-khach-20da

Giao diện cũ của hotdeal

Cungmua.com cũng là một trang web theo hình thức groupon, ra đời gần như cùng lúc với hotdeal và muachung. Hồi đầu cungmua bị phản ảnh khá dữ vì chất lượng sản phẩm tồi và chỉ quan tâm đến bán hàng chứ không có chế độ chăm sóc khách hàng như những trang web khác. Điểm cộng cho trang web này là giao diện dễ sử dụng, sản phẩm mà nhất là quần áo, phụ kiện thì nhiều, giao hàng cực nhanh – có khi đặt hôm trước hôm sau giao luôn ! Thời hạn lên deal cũng dài, tùy thuộc vào việc sản phẩm còn hàng hay không và đặc biệt là cho phép đổi trả sản phẩm trong vòng 7 ngày. Điểm trừ lớn nhất là không có chăm sóc khách hàng. Khách hàng có khiếu nại gì thì cũng chẳng biết comment vào đâu. Mang tiếng là giao hàng miễn phí mà sản phẩm giá đắt hơn những web khác, cộng trừ vào thì cũng quá tiền phí ship. Chỉ được cái là sản phẩm luôn có mặt trước các trang groupon khác với nhiều lựa chọn về mẫu mã và màu sắc hơn.

cungmua.com

Còn khá nhiều những trang web bán hàng theo kiểu nhóm như cucre.vn, dealsoc.vn, runhau.vn,…Tuy nhiên trên đây là 3 trang mua sắm mình hay dùng dịch vụ nhất. Mỗi trang đều có những ưu nhược điểm riêng nên người mua cần cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng. Một ưu điểm của mua sắm online là có thể dễ dàng so sánh giá cả của cùng một món hàng và tham khảo ý kiến người mua rồi 🙂 Tinh ý trong mua sắm và thông minh trong quản lý ví tiền, khi đó bạn sẽ có được sự hài lòng cao nhất !

Leave a comment